[Series] Sago't Gulaman 2



Ilang minuto pa ay napaindak na ang balakang ni Jose sabay sa paglabas pasok ng kanyang ari sa bibig ni Zoren, si Zoren naman aylalong tinindihan ang paglalaro sa ari ng aking pinsan at bakas ito sa mukha ni Jose, halatang sarap na sarap ito sa pagsusubo ni Zoren. Ilang minuto pa ay biglang tumigil ang dalawa nang nilabasan na sa bibig ni Zoren si Jose, walang bakas na nakita dahil lahat ay nilamon ng kanyang amo. Agad-agad ay may inabot si Zoren kay Jose, inayos nito ang kanyang damit at umalis ng kwarto. Napangisi lang si Jose habang binibilang ang pera na iniabot noon ni ZOren sa kanya.
"Ayos ba?" sabi ni Jose.

Hindi ako nagsalita, nagpanggap pa rin akong tulog pagkatapos ng mga nangyari.

"Ano ka ba alam naming gising ka." sabi ulit ni Jose, lumapit ito sa akin at inabot ang bahagya sa perang nakuha nito "Heto, nga pala pinaabot ni Zoren. Bumangon ka nga riyan."

"Ano ito pinsan?" inabot ko ang binigay sa aking pera ni Jose

"Ano pa ba? E di suhol." wika nya, "Pasensya na libog lang yung tao, hindi na nya napigilan ang sarili nya kaya ayan, sana tama na yan para sa mga nakita mo ngayon."

Ikinwento sa akin ni Jose na matagal na nilang ginagawa iyon ni Zoren at bawat pagniniig nila ay binibigyan nito ng pera ang pinsan ko para isecreto ito sa kanyang ama at kuya. Kaya pala malaki-laki ang naipapadalang pera sa probinsya ni Jose, dahil na rin sa extra service na binibigay nito sa anak ng kanyang amo.

Kinaumagahan ay ipinatawag ako ng kanyang among si Mr. Cheng, isa sa mga kaibigan nya ay nangangailangan ng stay-in na empleyado. Sinunggaban ko kaagad ang opportunidad at tinanggap ang alok sa aking ng kaibigan ni Mr. Cheng. Ang bait talaga ng amo ni Jose at ipinahatid pa ako nito sa kanyang anak na si Steven sa bahay na pag-aaplayan ko. Isang two-story apartment ang pinuntahan naming bahay, kulay berde ang gate nito at hindi nakikita ang looban ng bahay, pinakilaal ako ni Steven sa mga magiging amo ko sina Mr. and Mrs. Santos. Nasa mga mid-thirties ang hitsura ng aking mga amo, happily married ang dalawa at magdadalawang raon pa lamang ang kanilang business. Itinanong sa akin kung saan ako nagmula at ang background ng pamilya ko, iyon lang at kaagad na akong isinabak sa trabaho. Ang papel ko lang doon ay taga-luto ng gulaman at arnibal para sa juice, may ari ng isang juice stand ang amo ko at may ilang tindahan itong itinayo sa buong Maynila.

Nang makitang okey na ako sa kamay ng aking mga amo ay lumisan na si Steven. Ipinakilala ako ni Mrs, Santos kay Mayla, mga 5' ang tangkad at single mother, si Mayla, ang secretarya ni Mrs. Santos ang siya nagturo sa akin kung paano lutuin at ihanda ang mga gulaman at arnibal, at ang iba ko pang mga kasama ay wala roon, nasa mga tindahan ito para magbantay. Buong umaga akong tinuruan ni Mayla kung paano gawin ang mga bagay-bagay sa trabaho ko at noong pagdating ng hapon ay natapos kaagad kami, mabuti daw at madali akong matuto dahil kinaumagahan ay mag-isa ko lang gagawin ang lahat ng iyo. Okey lang kasi Kaya naman.

Ilang oras pa ay dumating na ang mga kasama kong empleyado sila ang mga naatasang magbantay sa mga tindahan ng juice na nakakalat sa Maynila, Wala na roon si Mr. and Mrs. Santos dahil ang bahay na iyon ay para lamang sa mga empleyado. Si Mayla na lamang ang nagpakilala sa akin sa mga kasamahan ko. Unang pumasok ang mga babaeng bitbit ang mga plastic cups at kung anu anu pang gamit sa pagtitinda ang mga lalake naman at ibinababa ang mga gallon na pinaglalagyan ng arnibal. Hinintay muna ni Mayla na makapasok ang lahat para ipakilala ako. Bale 4 na babae at limang lalake, Sina Mellisa; kasing tangkad ko lang, morena at medyo mataba, Antonia; morena din, mas matangkad sa akin at kulot ang buhok, Brenda; di mapakali laging hawaka ng cellphone at nagtetext, mestisa, siya ang pinakamaliit sa mga babae at mahaba ang kanyang buhok, at Coleen; medyo may ere at suplada tingnan sa una pero makulit at kalog. Ang mga lalake naman ay sina Paul; matangkad at matipuno, halatang laging nagbubuhat ng mabibigat, sunog ang kanyang balat dahil na rin siguro sa laging babad ito sa araw, Allen; payat at kasing edad ko, hindi gaanong maputi tama lang, tama lang din ang umbok nya sa katawan para sa edad nya, Melvin; mas maliit kesa kay Allen at mas maputi ito sa kanya, cute si Melvin dahil sa tsinito nitong mata, Sandro; gaya ni Paul ay matipuno ang pangangatawa ni Sandro pero hindi ito kasing tikas ni Paul, tama lang ang laki ng mga muscles nito, at si Julius pat-patin si  Julius at maputi sinkit din at parang tatangayin ng hangin kapag hinipan, pero hitsurang mayaman si Julius hindi mo aakalaing trabahador sya dito.

Nang gabing iyon ay kaming dalawa lang ni Mayla ang kumain, may sari-sariling food allowance kasi ang mga kasamahan ko kaya hindi na sila sumabay sa amin maliban kay Julius, nakikain ito sa amin ng inaya kong kumain. Kwela at mahilig magpatawa si Julius kaya tuloy sumarap ang kain namin ni Mayla dahil sa mga jokes nito. Umakyat na sa kwarto nila ang mga babae at ang mga lalake naman ay naiwan sa baba. Ang kwarto ng mga lalake ay isang maliit ng kwarto sa likod ng bahay hindi kami magkasya dito kaya ang iba ay naglalatag na lamang ng banig sa living room ng bahay. Off limits ang mga lalake sa taas dahil doon ang kwarto ng mga babae at ni Mayla, mahigpit itong pinatutupad ni Mr. and Mrs. Santos sa kanilang mga empleyado.

Nang gabing iyon ay apat lang kaming natutulos sa kwarto noon, Si Allen, Melvin, Julius at ako habang sina Sandro naman at paul ay nasa living room natulog. Nagkukulitan ang tatlo bago matulog hindi naman ako makarelate kaya out of place ako. Sa isang mahabang kama kami nakahilera, ako ang nasa dulo malapit sa bintana sinundan ako ni Allen tapos si Melvin at nasa dulo si Julius, habang nag-uusap ang tatlo ay nakatulog na lamang ako dahil hindi pa ako makasabay sa usapan ng tatlo.

Akala ko ay may lindol noong nagising ako, madilim pa at umuuga ang aking tinutulugan. Noong una ay inaakala kong poanaginip lang pero nakadising din ako at nahiwalay ko ang panaginip sa katotohanan. Dahan-dahan kong minulat ang aking mga mata. Nawala ang antok ko sa nasaksihan ko nang sa pagdilat ng aking mga mata ay tumambad sa akin sina Melvin, Allen at Julius na sabay-sabay na nagsasal-sal...

..... itutuloy.....

Comments

  1. ang ganda ng ikot ng story!!!kailan po ang Part 3?

    ReplyDelete
  2. super patience lang po. depende sa mood ko ang gana kong nagsulat, for now wala pa akong maisip na isusunod dito. pero angtabayanan nyo po sa august may bago akong update sa mga serye ko dito.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

[One Shot] Isang Gabi sa Laot

[True Story] Ang First Time Ko 1 by DC