[Series] Ako at si Bestfriend Prologue


Ang pangalan nya ay Joseph, at sya ang best friend ko. Isa sya sa mga unang naging kaibigan ko dito sa Maynila medyo may pagkadork at nerdy sya pero mataas ang charisma nya. Kilala ang pamilya nila sa kanilang probinsya kaya parang mahirap syang abutin pero down to earth sya at palakaibigan.

Sanggang dikit ko si Joseph at halos kasama ko sya lagi kapag gumagala ako. Sa sobrang close namin at sa dami ng time namin together ay tinutukso na kami ng mga  kaibigan namin na magboyfriend kami. Hindi namin un tinake seriously at sa halip ay sinasakyan pa namin ito. Marami na rin kaming pinag-daanan together at kahit nga noon na naging kami ni Shirley ay I see to it na we can still hang out together. Isang araw ay nabanggit nya sa akin na feeling nya ay nagiging bakla na daw sya. Eversince birth ay hindi pa sya nagkakagirlfriend at wala pa syang karanasan sa sex, palibhas pinalaki sa perpektong mundo kaya ganoon. Kaya humanap ako ng paraan para magkaroon sya ng girlfriend.

Pinakilala ko sa sya isa ko pang kaibigan na si Alma at nagkwgustuhan naman sila. Si Alma ung tipong aggressive type at sya pa ang may lakas ng loob na manligaw kay Joseph. Eversince na naging sila ni Alma ay nagkaroon ng parang gap sa aming dalawa. Hindi na kami lumalabas gaya ng dati dahil na rin most of his freetime e he is spending it with Alma pero were still connected through text. Medyo nagtampo  nga ako noon e pero I understand kasi first girlfriend nya si Alma.

Isang araw ay ikinagulat ko ang text nya sa akin. Nagbanta itong magpakamatay dahil ipinagpalit sya ni Alma para sa katrabaho nito. Mag-isa lang si Joseph dito sa Maynila at ang kanyang pamilya ay nasa probinsya kaya wala itong mahingan ng payo. Kaya  nagkusa ako na kausapin sya tungkol sa kanyang problema at doon nagsimula ang hindi inaasahan...

... kung ano man iyon...

... abangan ang susunod na kabanata...

Also try My Girfriend's Brother 1

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

[One Shot] Isang Gabi sa Laot

[True Story] Ang First Time Ko 1 by DC