[Series] Mga Kwento ni Jeremy Suarez 3: Si Sam at Raymond, ang mga Rich Kids part 1

Dahil matagal-tagal akong nawala ay may double treat ako sa inyo. Ang magkapatid na Samuel at Raymond Mendez. Sana magustuhan ninyo ang aking comeback story.

Ang pamilya Mendez ay isa sa mga mayayamang pamilya sa probinsya namin. Pawang mga government officials ang mag-asawang sina Samuel Mendez Sr. na Vice Mayor ng lungsod at si Karen Mendez naman na ay Head ng departamento kung saan nagtatrabaho ang aking inay. Ang mga anak nilang sina Samuel Jr. or Sam, kasing edad ko, at si Raymond, may isang taong mas bata sa amin ni Sam, ay isa sa mga pinakamalapit kong kaibigan, at nung sinabi kong malapit AS IN malapit talaga.

Sa pagkakatanda ko ay parehong may hitsura ang dalawa at dahil ata sa kinakain ng mga mayayaman kung kaya't napaka kinis ng mga kutis nito. Medyo moreno si Sam na namana nito sa kanyang ina, habang si Raymond naman ay may pagka mistiso na namana nito sa kanilang ama.

3 years ago ata iyon ng una akong nagkaroon ng karanasan sa kamay ng magkapatid. Naalala ko noong bata pa kami na kalaro ko rin sina Sam at Raymond dahil simula pa noon ay magkatrabaho na ang mga nanay namin. At hindi lang basta laro ang mga ito, bata pa lamang ay malilibog na ang dalawang ito lalong lalo na ang kuya na si Sam. Kapag bumibisita ako sa villa nila na hindi kalayuan sa bahay namin noon ay sa kwarto nila kami naglalaro.

Hapon iyon ng weekend kaya walang pasok, naabutan ko sa bakuran sina Sam at Raymond na nagisingawa, nag-aaway na naman ang dalawa. Saktong lumabas si Mrs. Mendez at pilit napinipigil ang dalawa sa pagtatalo.

"Hay nako kayong dalawa talaga, sa araw-araw na ginawa ng diyos di bumababa ang araw na hindi kayo nag-aaway." galit na wika ni Mrs. Mendez. Nakita niya akong dumadaan sa kalsada at sinabing, "Remy buti andito ka na, awatin mo nga tong dalawa."

"Opo!" sagot ko. Ewan ko ba pero dati pa ako ang ginagawang negotiator ng nanay nila sa magkapatid kapag may sigalot ito. Pinapasok ako ni Mrs. Mendez ng gate. "Ano na naman ang nangyari?"

"Si kuya kasi binatukan ako." mangiyak-ngiyak na sabi ni Raymond.

"Hindi a, aksidente lang yon tas sinuntok mo ko gago ka." galit na sabi ni Sam.

"Tama na nga yan para kayong mga bata." tinawanan ko lang ang dalawa. "Maglaro na nga lang tayo."

"Ano naman lalaruin natin?" wika ni Sam.

"Taguan na lang ulet sa taas." mungkahe ni Raymond.

"Sige!" sumang-ayon naman kaming dalawa ni Sam.

Umakyat kaming tatlo sa second floor ng bahay nila at pinag-usapan ang rules ng taguan namin.

"Raymond bawal ang magtago sa baba ng bahay dapat dito lang magtatago sa taas." sabi ni Sam, "H'wag kang madaya ha."

"Nagsalita ang hindi madaya." sagot naman ni Raymond.

"So mag-aaway na lang ba kayo o sisimulan na natin?" napatamik ang dalawa. Sinimulan na naming magjack-en-poy para malaman kung sinung taya at si Raymond ito. Humirit pa itong dinaya na naman daw sa jack-en-poy ni Sam pero nung inulit ay sya parin ang talo. Wala na itong magawa kung 'di ang maging taya.

"Pagbilang kong sampu nakatago na kayo." sigaw ni Raymond habang nakaharap sa pader. "Isa. Dalawa. Tatlo..."

Takbuhan kaming dalawa ni Sam ng marining namin ang pagbibilang ni Sam.

"Sampu!" sigaw ni Raymond. Agad agad na narinig namin ang takbo ng mga paa ni Sam na binilisan ang paghahanap sa amin.

Nagtago ako sa cabinet ng kwarto ng magkapatid, malaki ang cabinet na ito at kahit na kabayo ay magkakasya dito. Ginawa ko ang aking makakaya upang tumahimik para hindi makita ni Sam.

Narinig kong bumukas ang pintuan ng kwarto at kinabahan ako. Palakas ng palakas ang naririnig kong paghakbang, patungo sa pinagtataguan kong cabinet. Mabilis na bumukas ang cabinet at nakita kong si Sam lang pala ito. Hinigit ko ang kamay niya papasok ng cabinet.

"Adik ka ba ginulat mo ko akala ko si Raymond ka." sabi ko.

"Shhh" sabi ni Sam, "Kamuntikan na akong mahuli ni Raymond buti na lang di nya ako napansin umalis kaagad ako para magtago sa ibang lugar."

Ang gusto ko kay Raymond ay mataas ang pride nito kahit na abutin ito sa paghahanap at di ito tumitigil. Ilang minuto na rin kaming nasa cabinet ni Sam ng maramdaman kong may humawak sa aking puwet.

"Ano ba yang ginagawa mo, Sam?" tanong ko, syempre inocente pa ako noon at walang alam sa kamunduhan. Pero nung naramdaman ko ang kamay ni Sam na hinihimas ang aking puwet ay may kung ano akong naramdaman na kahit di ko maintidihan ay nagugustuhan ko. "Tigilan mo nga yan Sam."

Wala itong silbe, hindi tumigil sa paghimas ng aking puwet si Sam. Ngumiti lang ito pabalik sa akin at wala na akong magawa kung di magpakalunod sa sarap. Napahawak din ako sa puwet ng batang si Sam at hindi naman ito pinigilan.  Naramdaman kong tumitigas ang aking ari habang naghihimasan kami ng puwet ni Sam hanggang sa naglapit ang aming katawan, naramdaman kong matigas na rin ang kanyang ari at ganoon rin sya. Napahawak si Sam sa aking ari at ito naman ang napagtripan nitong himasin. Napakasarap ng pakiramdam ko noon. Iyon ata ang unang bese na nakaranas ako ng sarap na dulot ng pagkalibog.

Ibinaba ni Sam ang aking short at ako'y napasandal sa gilid ng cabinet. Tumambad sa mukha ni Sam ang noo'y galit kong pagkalalaki. Gamit ang kanyang kamay ay ipinadama sa akin ni Sam ang sarap na dulot ng kalibugan. Di nagtagal ay isinubo na nito ang aking ari at di nagtagal, sa unang pagkakataon ay inilabas ng aking ari ang aking tamod. Nilunok ito ni Sam at ngumiti lang.

"Shhh." sabi nito, "H'wag kang maingay kay Raymond na ginawa natin to. Ako naman, gawin mo sa akin ang ginawa ko sayo."

May kung anong sumapi sa akin noon at hindi na ako naghanap pa ng paliwanag at sumunod sa gusto ni Sam. Una ay nilaro ko muna ang kanyang ari at halatang nasarapan s'ya dahil napaungol ito ng tahimik. Ilang sandali pa ay isinubo ko rin sa bibig ko ang ari ni Sam na kahit pa sa mura nitong edad ay may kalakihan ito. 'Di tumagal ay naglabas na rin ng katas nya si Sam.

Madali nitong itinaas ang kanyang shorts at napangiti ito. "Sarap no?"

"Oo." hindi ko maipagkakailang sinabi. "Uulitin ulit natin to?"

"O ba. Maya-maya lang ay pwede na ulit tayong labasan pag naging taya ulit si Raymond."

At doon ako nagsimulang mamulat sa mundo ng kamunduhan, si Sam ang nagpakita sa akin nito. Ng hapong iyon ay makailang beses na naging taya sa taguan namin si Raymond at makailang beses din kaming naglabas ng aming mga katas ni Sam.

"Pagod na pagod ata kayo?" tanong ni Raymond. "E ako ata halos naging taya ngayon tapos kayo yung pagod?"

Napatingin kaming dalawa sa isa't isa ni Sam at tumawa na lang.

Itutuloy bukas...

Comments

  1. obvious nga na pagod kayo.... he he he pano naman kasi iba namang laro ang pinasukan nyo..... nakakagigil kaya...

    ramy from qatar

    ReplyDelete
  2. oo nga ah, taguan sa kalibugan sarap ahhhh. more update please. Thanks nasundan na din pagsulat mo

    ReplyDelete
  3. waaahh, ha ha ha. lagot baka mkahalata c raymond.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

[One Shot] Isang Gabi sa Laot

[True Story] Ang First Time Ko 1 by DC